Văn Kiện Đại Hội Đại Biểu PG huyện Bù Đăng nhiệm kỳ IV 22/04/2021

BAN TRỊ SỰ PHẬT GIÁO BÙ ĐĂNG

BÁO CÁO  TỔNG KẾT CÔNG TÁC PHẬT SỰ  NHIỆM KỲ III(2016-2021)

 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG  NHIỆM KỲ IV (2021-2026)

 

-Kính Bạch Đức Trưởng Lão Hoà thượng Thành viên Hội Đồng Chứng Minh Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.

Kính Bạch Đức Trưởng Lão Hoà Thượng Phó Chủ Tịch Thường Trực Hồi Đồng Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Viêt Nam, Trưởng Ban Trị Sự Phật Giáo Tỉnh Bình Phước.

Kính Ngưỡng Bái Bạch Chư Tôn Hoà Thượng Chứng minh.

Kính Bạch Chư Tôn Thượng toạ, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng ni.

-Kính thưa Quý vị lãnh đạo đại diện các cấp chính quyền địa phương tỉnh Bình Phước, huyện Bù Đăng, Đại diện chính quyền các Xã trong toàn huyện.

Kính thưa toàn thể Đại Hội

  Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Trị Sự Phật Giáo Tỉnh Bình Phước, sự quan tâm giúp đỡ của Chính quyền các cấp huyện Bù Đăng, trong nhiệm kỳ vừa qua BTSBĐ  với năng lực và kinh nghiệm đều chưa được trui rèn nên vẫn còn nhiều hạn chế và thiếu sót .Trong công tác quản lý hành chính giáo cũng như những phương pháp hoằng pháp chưa sâu sát do đó không khỏi có những lần vấp váp chẳng thuận tròn duyên. Tập thể BTSPG huyện Bù Đăng xin nghiêm túc kiểm điểm và tự phê bình trước Đại Hội và phát nguyện sẽ tu dưỡng đạo đức tác phong cũng như oai nghi phẩm hạnh của người tu sĩ nhiều hơn nữa. Rất mong được sự trợ duyên của các cấp Giáo Hội và Đại Chúng.

    Kính Thưa Đại Hội: Nhưng vối tinh thần quyết tâm cao của tập thể Tăng Ni và đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của Ban Trị Sự Phật Giáo Huyện Bù Đăng cùng toàn thể Chư Tôn Đức Tăng Ni trụ trì các Tự Viện trên địa bàn huyện. Hoạt động công tác Phật sự của nhiệm kỳ III đã có nhiều chuyến biến tích cực về nhiều mặt.

Sau đây con xin được trình lên Đại Hội tri tường.

NHỮNG KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN TRỊ SỰ PHẬT GIÁO NHIỆM KỲ III

  1. Về Tăng sự:

– Sinh hoạt của Tăng ni trên địa bàn huyện vẫn được duy trì và phát triển tốt, tổ chức ổn định. Thực hiện lời Phật dạy “An cư tỷ khiêu chi yếu vụ” để Trưởng Dưỡng Đạo Tâm, Trang Nghiêm Giáo Hội. giữ gìn quy củ Thiền Gia, tu trì tam vô lậu học, lợi lạc quần sinh là một trong những mặt sinh hoạt trọng tâm của Giáo Hội Phật Giáo huyện Bù Đăng. Tăng Ni toàn huyện nhận thức rõ trách nhiệm và quyền lợi của người xuất gia, nên hàng năm đều tham gia an cư đông đủ, thực hiện tốt nội quy trường hạ, duy trì phục vụ được tín ngưỡng cho nhân dân Phật tử tại địa phương.

– Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, UBND, UBMTTQ, các Ban ngành chức năng và sự chỉ đạo của Thường trực Ban Trị sự Phật Giáo Tỉnh Bình Phước.  Ban trị sự Phật giáo huyện Bù Đăng đã thực hiện tốt, về công tác tín ngưỡng ở các chùa trên địa bàn Huyện. Đảm bảo các vị giới tử, vị Tăng và Ni, được các chùa tiếp nhận đã được tỉnh hội chứng nhận xuất gia.

  1. Về Giáo Dục Tăng Ni:

     Công tác giáo dục luôn được Ban trị sự  Phật giáo quan tâm, đây là trách nhiệm đào tạo Tăng tài, người xuất gia không những chăm lo phẩm hạnh đạo đức mà còn phải bồi dưỡng về trí tuệ. Hơn nữa, người xuất gia cần phải có đủ phước đức và trí tuệ “Phúc tuệ lưỡng toàn phương tác Phật” để đảm nhận trọng trách “hoằng dương Phật Pháp lợi lạc quần sinh”. Tinh thần hiếu học là truyền thống của Phật giáo huyện Bù Đăng các khóa đào tạo từ Trung cấp, Cao đẳng, Học viện cho đến Cao học do Giáo hội mở đều có Tăng Ni huyện Bù Đăng tham dự. Đặc biệt các vị Tăng Ni sinh đều tinh tiến học tập, thi đỗ học viện cũng như trung cấp Phật Giáo 100%, các vị tăng ni nỗ lực học tập, thực hiện tốt nội quy của nhà trường, giữ gìn uy nghi phẩm hạnh, mội số vị Tăng ni cũng tham gia theo học các môn thế học như: Triết học, Ngoại ngữ, Vi tính học hệ chính quy và tại chức tại các trường Đại học, các trung tâm đào tạo nhằm tăng thêm kiến thức Phật học và thế học để hòa nhập với xu hướng phát triển của đất nước.

  1. Công tác Hoằng Pháp;

Nhằm đưa giáo Pháp của Đức Phật đến quảng đại quần chúng nhân dân là hoằng dương chính Pháp lợi lạc quần sinh là bổn phận của người đệ tử Phật. Căn cứ vào kế hoạch công tác, Tăng Ni các tự viện đã thường xuyên tổ chức thuyết giảng giáo lý Đạo Phật cụ thể là :

      Các Chùa  Đức Bổn A Lan Nhã, Thanh Minh A Lan Nhã, Thanh An, Thanh Nguyên, Phổ Quang, Giác Ngộ …đều có tổ chức thuyết giảng vào chiều ngày 01 hàng tháng và có rất nhiều những hoạt động Phật sự khác trong cộng đồng dân cư, nhằm đưa Đạo vào Đời, Dẫn Đời vào Đạo. Về công tác Hoằng pháp các ngôi chùa trên địa bàn huyện đều tích cực tham gia mạnh mẽ tổ chức như các ngày lễ Phật giáo trong năm được dư luận quần chúng nhân dân đánh giá cao. Đây là công việc đáng được khích lệ, cần được phổ biến  để cho các Phật tử trong huyện nhà đều được thấm nhuần giáo pháp, góp phần xây dựng ngôi nhà Phật giáo ngày một vững mạnh hơn. Các Chùa và BTS Phật Giáo huyện tổ chức được nhiều khoá tu mùa Hè trong huyện cho các cháu Thanh Thiếu Nhi tham gia tiếp cận, Văn Hoá và Đức Tin Phật Giáo. Nhằm Trưỡng Dưỡng kỷ năng và Văn Hoá sống trong sáng lành mạnh cho các cháu, tích cực xây dựng nếp sống Văn Minh Cộng Đồng cho tuổi trẻ.

  1. Công tác nghi lễ:

     Trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, các sinh hoạt tín ngưỡng – Tôn giáo diễn ra, Tăng Ni trụ trì các cơ sở tự viện đã hướng dẫn nhân dân Phật tử sinh hoạt tín ngưỡng – tôn giáo lành mạnh đúng chính Pháp. Tổ chức các lễ hội Phật giáo truyền thống trang nghiêm, long trọng tạo được nét đẹp tâm linh đậm chất đạo Phật trong lòng du khách và Phật tử tham dự.

   Đặc biệt nhân dịp Phật Đản các ngôi chùa trên địa bàn huyện cũng đã tổ chức lễ Kính mừng Phật Đản, lễ Vu Lan rất trang nghiêm, long trọng.

Ngoài ra BTSPG huyện Bù Đăng còn tổ chức lễ mừng Phật Thành Đạo và cầu mưa, cầu mùa theo Văn Hoá truyền thống của Đồng Bào Nam Tây Nguyên tại Đức Bổn A Lan Nhã – Di Tích Lịch Sử tỉnh Bình Phước.

5.Công tác văn hoá;

     Việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong đó có văn hoá Phật giáo, được các Tăng Ni ở các tự viện tu bổ và nâng cấp làm cho cảnh chùa khang trang, sạch đẹp hơn, được đảm bảo trang nghiêm khuôn viên nơi thờ tự. Văn Phòng BTS còn tổ chức, thành lập được nhà Bảo Tồn Di Sản Văn Hoá Nền Văn Minh Lúa Nước tại chùa Đức Bổn A Lan Nhã, Thư viện Văn Hoá Tổng Hợp Hoa Linh Thoại được mở để các cháu thanh thiếu nhi nâng cao văn hoá “ Đọc ”.

  1. Công tác từ thiện xã hội

   Từ bi cứu khổ là truyền thống tốt đẹp của Đạo Phật, đã được BTS cùng Tăng Ni trong huyện thực hiện tích cực như: Thăm hỏi và tặng quà, trợ giúp các cụ già cô đơn, những người tàn tật, nhận đỡ đầu các cháu có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào lũ lụt…

Cụ thể:(Có Văn Bản đính kèm)

PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ NHIỆM KỲ IV (2021-2026)

Kính bạch chư Tôn đức chứng minh

Kính thưa Chủ tọa đoàn

Kính thưa Quý Đại biểu

   Đại hội Đại biểu Phật Giáo huyện Bù Đăng nhằm tổng kết và đánh giá những thành tựu công tác Phật sự nhiệm kỳ 2016- 2021 để từ đó rút ra những kinh nghiệm hoạt động cho nhiệm kỳ 2021-2026, Tân Ban Trị Sự Phật Giáo Huyện sẽ cố gắng cùng Tăng Ni  và Phật tử trong toàn huyện đưa Phật giáo huyện Bù Đăng theo dịp với đà phát triển của xã hội, phát huy tiềm năng sẳn có của Phật tử trong huyện, phát huy tinh thần phụng sự Đạo Pháp làm Tốt Đạo – Đẹp Đời, nêu cao tinh thần

Đoàn Kết, Hòa Hợp, Trưởng Dưỡng Đạo Tâm, Trang Nghiêm Giáo Hội.

Ban Trị Sự cũng đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của toàn thể Tăng Ni, Phật tử, nên dự kiến phương hướng hoạt động cho nhiệm kỳ IV như  sau:

 

  1. CÔNG TÁC TỔ CHỨC:
  2. Ổn định văn phòng Ban Tri Sự
  3. Phân bố trách nhiệm, phụ trách theo tinh thần tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách
  4. Lập kế hoạch thăm viếng, tiếp xúc các Giáo hội cơ sở
  5. Ổn định các Ban Đại diện xã
  6. Xây dựng các đạo tràng Niệm Phật, tu Bát Quan Trai
  7. Hướng dẫn các cơ sơ tín ngưỡng làm thủ tục có nhu cầu xây dựng, trùng tu, tái thiết.

 

  1. VỀ TĂNG SỰ: Nội quy sinh hoạt Tăng đoàn trong Huyện
  2. Kiểm tra lập danh bạ Tăng Ni trong Huyện, Chùa, Tự Viện, Tịnh thất. Niệm Phật đường.
  3. Xét hồ sơ Tăng Ni xin thọ giới, khi có Giới Đàn của Giáo Hội tổ chức
  4. Quản lý Tăng Ni đến  ở và sinh hoạt với Giáo hội huyện Bù Đăng theo đúng tinh thần và nội quy quy chế BTS TƯ
  5. Đặc biệt chú trọng đến nhân thân, phẩm chất đạo đức
  6. Hướng dẫn Tăng Ni hoàn tất các thủ tục về các trương trình đào tạo của Giáo Hội
  7. Đặc biệt quan tâm đôn đốc quý vị Tăng Ni chấp hành An Cư Kiết Hạ tại Hạ Trường của BTS Phật Giáo tỉnh Bình Phước tổ chức

III.    HOẰNG PHÁP:

  1. Phân bố nhân sự về các chùa để hướng dẫn Phật pháp
  2. Tổ chức Hội thi, hội thảo giáo lý cho các Đạo tràng
  3. NGHI LỄ:
  4. Thống nhất nghi lễ, bổ sung một Ủy viên và Thành viên trong Ban nghi lễ
  5. Tổ chức các ngày đại lễ Phật giáo
  6. Hướng dẫn tổ chức các ngày Lễ hội, bổ nhiệm, đặt đá, khánh thành của các Tự viện.
  7. HƯỚNG DẪN CƯ SĨ PHẬT TỬ:
  8. Xây dựng các Đạo tràng hướng dẫn tu học đúng Chánh pháp
  9. Hướng dẫn Phật tử thực hành đúng tinh thần Hiến chương của Giáo hội và Pháp lệnh tín ngưỡng của Chính phủ
  10. CÔNG TÁC TỪ THIỆN XÃ HỘI:

Thực hiện lời Phật dạy: ‘’Phục vụ chúng sanh là cúng dường chư Phật’’

1/- Ban từ thiện xã hội vận động đồng bào Phật tử kêu gọi các nhà hảo tâm vì tinh thần từ bi hổ trợ khi có thiên tai lũ lụt, cứu giúp đồng bào nghèo neo đơn.

2/- Thực hiện phương châm: “Uống nước nhớ nguồn”, vận động xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, góp phần với Chính quyền địa phương trong công tác xóa đói giảm nghèo.

Kính thưa quý Đai Biểu

Trên đây là phương hướng hoạt động Phật sự của Giáo hội Phật giáo huyện Bù Đăng nhiệm kỳ 2021- 2026. Tuy nhiên mọi công tác có thực hiện được hay không cũng nhờ vào sự quan tâm giúp đỡ của Ban Trị sự Phật Giáo Tỉnh Bình Phước, các cấp lãnh đạo của Chính quyền. Hơn ai hết là của toàn thể Tăng Ni, Phật tử trong Huyện, thực hiện lời Phật dạy: ‘’Phục vụ chúng sanh là cúng dường chư Phật.’’

Để đạt được mọi công tác đề ra chúng ta luôn thực hiện tinh thần Từ Ái Khiêm Cung Lục Hòa Cộng Trụ  mà Đức Phật đã dạy.

Ban Trị Sự luôn đặt niềm tin lên toàn thể Tăng Ni, Phật tử huyện Bù Đăng.

Kính nguyện Hồng  Tam Bảo gia hộ chư Tôn đứcTăng Ni, thiện nam tín nữ Phật tử thân tâm thường an lạc, sở cầu như ý.

Kính chúc Quý lãnh đạo Đảng, các Cấp Chính quyền cùng toàn thể Quý vị Đại biểu dồi dào sức khỏe, vạn sự an lành và hạnh phúc.

Kính chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát

TM TTBTSPGVN huyện Bù Đăng

TỲ Kheo Ni Thích Nữ Lệ Thành

 

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x